จุฬาฯ เผย อัตราเติบโตไทย ยังน่าห่วง รั้งอันดับ 51 ของโลก

คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับ World Economic Forum หรือ WEF เปิดเผยรายงานอนาคตการเติบโต The Future of Growth 2024เพื่อวัดคุณภาพการเติบโตของ 107 ประเทศทั่วโลก โดยประเมินจากตัวชี้วัด 4 ทั้งการเติบโตด้านนวัตกรรม ด้านความครอบคลุมของโครงสร้างพื้นฐาน ด้านความยั่งยืน และด้าน ความยืดหยุ่นและการปรับตัว

โครงการแลนด์บริดจ์ แม่เหล็กดึงดูดการลงทุนจริงหรือ?

เศรษฐกิจไทยเหมือนนักกีฬาสูงวัย วิ่งช้าลง และ เติบโตต่ำกว่าศักยภาพ

ศ.ดร. วิเลิศ ภูริวัชร คณบดีคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาฯ ระบุว่า ประเทศไทยอยู่ในได้ คะแนนที่ 48.99 ลำดับที่ 51จาก107 ประเทศ และอยู่อันดับ 7 ของเอเชีย

ส่วนอันดับ 1 ของโลกได้แก่ สวีเดน ตามมาด้วย สวิตเซอร์แลนด์ ส่วนประเทศในเอเชีย มี ญี่ปุ่น อยู่อันดับที่ 11 ตามด้วยเกาหลี อันดับ 12 และสิงคโปร์ อันดับ ที่16 ขณะที่ มาเลเซีย อยู่ในอันดับที่ 31 เวียดนาม 36 อินโดนีเซีย 50

พบ 3 ตัวชี้วัดการเติบโตไทยต่ำกว่าค่าเฉลี่ยโลก

จากรายงานยังชี้ว่า การเติบของไทยอยู่ในระดับกลาง แต่ยังน่าเป็นห่วง แม้จะมีคะแนนด้านนวัตกรรมโดดเด่น อยู่ในอันดับที่ 38 จาก 107 ของโลก แต่อีก 3 ด้านที่เหลือ พบว่า ได้คะแนนต่ำกว่า ค่าเฉลี่ยโลก โดยเฉพาะ ด้านความครอบคลุมของโครงสร้างพื้นฐาน อยู่ในอันดับที่ 53 จาก 107 ยังมีปัญหาความเหลื่อมล้ำ และความไม่เท่าเทียมของรายได้ ส่วนด้านความยั่งยืน อยู่ในอันดับที่ 88 จาก 107 ชี้ว่าไทย ต้องให้ความสำคัญกับเรื่องสิ่งแวดมากขึ้นคำพูดจาก นสล็อตออนไลน์

ศ.ดร. วิเลิศ ระบุว่า ไทยควรเร่งเพิ่มขีดความสามารถในทุกด้าน เพื่อรับมืองการชะลอตัวทางเศรษฐกิจของโลกอย่างมีนัยสําคัญ ซึ่งคาดว่าจะลดลงสู่อัตราที่ต่ำที่สุดในรอบสามทศวรรษภายในปี 2030 ควรให้ความสำคัญกับความยั่งยืน เพื่อให้ประเทศเติบโตได้อย่างมีคุณภาพ ขณะที่การแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางรายได้ ควรเน้นไป ที่การเพิ่มคุณภาพแรงงานเพื่อสร้างรายได้ มากกว่าการแจกเงิน เพื่อกระตุ้นการใช้จ่าย อย่างโครงารดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งไม่ได้แก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางรายได้ ในระยะยาว เพียงแต่ทำให้เกิดการใช้จ่ายในระยะสั้นเท่านั้น

 จุฬาฯ เผย อัตราเติบโตไทย ยังน่าห่วง รั้งอันดับ 51 ของโลก

เปิดเงื่อนไข กาตาร์ พบ จีน ส่งผลต่อทีมไทย ลุ้นเข้ารอบ 16 ทีมเอเชียน คัพ 2023

ผลบอลเอเชียน คัพ 2023 ทาจิกิสถาน ตาม กาตาร์ เข้ารอบ 16 ทีม

กรมการจัดหางาน รับสาวไทยทำงานที่ญี่ปุ่น สมัครฟรี! ถึง 26 ม.ค. นี้