จับตา 8 พรรค ร่วมตั้งรัฐบาล ถกแบ่งเค้กบ่ายนี้

การเจรจาวันนี้ของ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล จะเกิดขึ้นที่ห้องประชุมพรรคประชาชาติ ตามกำหนดการจะเริ่มเวลา 14.30น.โดยระหว่างการประชุมจะไม่มีการให้สื่อมวลชนเข้าร่วมรับฟัง แต่จะอออกมาแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเวลา 16.30น.

สิ่งที่ต้องจับตามองวันนี้ หนีไม่พ้นประเด็นร้อนเรื่องศึกชิงเก้าอี้ประธานสภาผู้แทนราษฎรระหว่างพรรคเพื่อไทย กับ พรรคก้าวไกล และการแบ่งโควต้ารัฐมนตรี

ซึ่งก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวออกมาว่า การดีลและการแบ่งเค้กกันจะออกมาสูตรนี้ พรรคก้าวไกล รับผิดชอบกระทรวงความมั่นคง อาทิ กลาโหม มหาดไทย คลัง ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อุตสาหกรรม ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พรรคเพื่อไทย รับผิดชอบกระทรวงด้านเศรษฐกิจ อาทิ พาณิชย์ คมนาคม เกษตรฯ พลังงาน ต่างประเทศ และ สาธารณสุข

ส่วนเรื่อง ประธานสภาฯ ต้องรอเจรจาบ่ายวันนี้(30 พ.ค.66) ที่พรรคประชาชาติ ดูจากข้อเสนอของเพื่อไทย ย้ำว่า ก้าวไกล จะได้เก้าอี้รัฐมนตรี 14+1 คือตำแหน่งนายกฯ ดังนั้น เพื่อไทย เสนอว่าจะต้องได้เก้าอี้รัฐมนตรี 14+1 เช่นกัน คือ ต้องรวมตำแหน่งประธานสภาฯด้วย

พบ “วาฬเบลูกา” ที่ต้องสงสัยว่าอาจเป็น “สายลับรัสเซีย”

 จับตา 8 พรรค ร่วมตั้งรัฐบาล ถกแบ่งเค้กบ่ายนี้

"บิ๊กตู่" ตั้งการ์ดมวยไทยเลิศฤทธิ์สู้สื่อ หลังถูกถามขอบสนามเลสเตอร์ฯ คำพูดจาก ว็บสล็อตต่างประเทศ

ซึ่งเมื่อวานนี้ นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล บอกว่าการประชุมในวันนี้ เรื่องตำแหน่งประธานสภาไม่ได้อยู่ในวาระหลักของการประชุม แต่เป็นเรื่องที่พรรคก้าวไกลกับเพื่อไทยจะคุยกันภายใน และวาระหลักในวันนี้ คือแนวทางการทำงานร่วมกันหลังจากนี้

ส่วนกรณีที่ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ ไม่ขอรับตำแหน่งประธานสภาฯ นั้น นายชัยธวัช บอกว่า นายวันมูหะมัดนอร์ ได้เสนอว่าตามหลักโดยปกติพรรคที่ได้ลำดับที่1ก็จะเป็นประธาน รองประธานคนที่1 ก็เป็นพรรคลำดับที่2 รองประธานคนที่2 ก็เป็นพรรคอันดับ3 ท่านให้ข้อคิดแบบนี้ แต่ว่าคงไม่มีการพูดคุยเรื่องนี้ในที่ประชุม

ส่วนที่มีกระแสข่าวเสนอขอ 14+1 แบ่งเก้าอี้กระทรวงนั้น คิดว่าเป็นกระแสข่าว แต่รายละเอียดยังไม่ได้เป็นข้อยุติ ในเบื้องต้นได้หารือกับแต่ละพรรคแล้วว่าแต่ละพรรคมีความประสงค์จะผลักดันวาระเรื่องอะไรบ้าง ซึ่งจะยึดโยงกับตัวหน่วยงาน กระทรวง กรมต่างๆ จะเอาวาระเป็นตัวตั้งที่แต่ละพรรคให้ความสำคัญ โดยคาดว่าการจัดสรรรัฐมนตรีกระทรวงต่างๆ รวมไปถึง ตำแหน่งประธานสภาฯ คาดว่า หลังจากนี้ อีก 1 เดือน จะมีความชัดเจนมากขึ้น

เมื่อดูที่จำนวนที่นั่งของคณะรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญที่บังคับใช้อยู่ปัจจุบัน คือ รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 กำหนดให้มีคณะรัฐมนตรีมีรัฐมนตรีได้ไม่เกิน 35 คน // ปัจจุบันเรามีทั้งหมด 19 กระทรวง และมีสำนักนายกรัฐมนตรี นั่นหมายความว่า จะมีรัฐมนตรีได้ทั้งหมด 20 คน และรัฐมนตรีช่วยอีก 15 คน ทั้งหมดนี้เป็นส่วนของฝ่ายบริหาร

ส่วนฝ่ายนิติบัญญัติ มีทั้งหมด 3 ตำแหน่ง คือ ประธานสภา และรองประธานสภาอีก 2 คน รวมทั้งหมดจะมีเก้าอี้ที่ต้องแบ่งกัน 38 เก้าอี้ ซึ่งไม่รวมตำแหน่งนายกรัฐมนตรีที่ต้องเป็นของพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลอยู่แล้ว

หลังจากพรรคก้าวไกล รู้ผลว่าชนะการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ ก็ไม่รอช้าเดินหน้าดีลพรรคร่วมจัดรัฐบาล จากวันนั้นจนถึงวันนี้ 15วันแล้วนับตั้งแต่รู้ผลการเลือกตั้งวันที่15 พฤษภาคม หลังรู้ผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ แม้พรรคก้าวไกลจะชนะการเลือกตั้ง แต่เส้นทางการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคก้าวไกลก็ไม่ง่าย เพราะคะแนนเสียงที่ได้ยังไม่เพียงพอ กับกติกาการเลือกตั้งแบบใหม่ ที่ต้องได้เสียงเกินครึ่งหนึ่ง ของเสียง ส.ส.และส.ว. พรรคก้าวไกลเริ่มทยอยยกหูทาบทามพรรคอื่นร่วมจัดตั้งรัฐบาล โดยเฉพาะพรรคเพื่อไทย ที่ได้คะแนนมาเป็นอันดับ 2 แถมอุดมการณ์เดียวกันคือไม่เอา 2 ลุง (พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แคนดิเดตนายกฯจากพรรครวมไทยสร้างชาติ และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ แคนดิเดตนายกฯ จากพรรคพลังประชารัฐ) แต่เสียงจาก 2 พรรคก็ยังไม่อยู่เซฟโซน ก้าวไกล ก็ทยอยยกหูทาบทามพรรคอื่นที่เข้าร่วม สุดท้ายสามรถดีลได้เพิ่มอีก 4 พรรค คือ พรรคไทยสร้างไทย,พรรคเป็นธรรม, พรรคเสรีรวมไทย, พรรคประชาชาติ 6 พรรค ตกลงเดินหน้าร่วมตั้งรัฐบาล สู่การรับประธานอาหารนัดกระชับมิตร เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ที่ร้าน Chez Miline ถนนสุโขทัย หลังรับประทานอาหารเสร็จหลายพรรคจะได้บอกรายละเอียดที่คุยกันในโต๊ะอาหาร แต่ทุกคนเดินออกมาด้วยสีหน้าที่ยิ้มแย้ม

พรรคก้าวไกลยังคงเดินหน้าดีลพรรคร่วมต่อ กระทั่งได้เพิ่มมาอีก 2 พรรค คือพรรคพลังสังคมใหม่ และพรรคเพื่อไทยรวมพลัง เมื่อพรรคมากขึ้น นโยบายหลายข้อยังเห็นต่าง สุดท้ายพรรคก้าวไกลยอมลดและถอยในบางนโยบาย เพื่อหาจุดตรงกลาง เป็นที่มาของการเซ็น MOU ครั้งประวัติศาสตร์ เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม ที่ผ่านมา หลังเซ็น MOU ดูเหมือนทุกอย่างจะราบรื่น แต่ก็มีกระแสดราม่าอีกครั้ง ในเรื่องของการแบ่งเก้าอี้รัฐมนตรี เก้าอี้ประธานสภา มีการแสดงความคิดเห็นทั้งจากสมาชิกพรรคและบรรดาแฟนคลับกันอย่างดุเดือด ตลอด 1 สัปดาห์ หลังการเซ็นMOU แต่สุดท้ายฝ่ายเจรจาของพรรคก็ฝ่ากระแสดราม่า เดินหน้าเจรจาพรรคต่อพรรค กระทั่งวานนี้นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ยืนยันว่าการเจรจาผ่านได้ด้วยดีครบทุกพรรคแล้ว และจะมีการกลับมาประชุมกันอย่างเป็นทางการร่วมกันทั้ง 8 พรรค ในวันนี้